top of page
  • thpvalvehotro

Cấu tạo của van bướm

Thiết bị van bướm hoàn chỉnh chia thành nhiều bộ phận khác nhau, mỗi bộ phận của van buom được chế tạo từ các vật liệu với các đặc điểm khác nhau. Chính vì thế, để hiểu rõ hơn về van bướm, hãy tham khảo trong bài viết dưới đây.


Cấu tạo van bướm



Van bướm có cấu tạo bao gồm 4 bộ phận chính: Thân van, đĩa van, trục van, bộ điều khiển. Trong đó:


Thân van


+ Đây là khung ngoài của van, bao bọc nhiều chi tiết nhỏ như đĩa, trục hay gioăng làm kín. Bộ phận thân van được đúc thành hình tròn, thành ngoài gắn thêm hoặc đục các lỗ để phục vụ quá trình liên kết, hỗ trợ lắp đặt van vào đường ống. Trong một số hệ thống, khuôn đúc van có thể tạo hình vuông hoặc hình chữ nhật với các kích thước khác nhau.


+ Vật liệu sử dụng để đúc van bướm thường là inox, gang, nhựa. Tùy thuộc vào môi trường sử dụng mà có thể chọn lựa chất liệu chế tạo phù hợp, đáp ứng khả năng làm việc với tính chất của môi trường lưu chất.


Đĩa van (cánh bướm)


+ Hình dạng một đôi cánh bướm, đúc hình tròn rồi tán dẹt hai bên, với chất liệu thường sử dụng là inox hoặc nhựa cao cấp. Đây là bộ phận chính thực hiện điều chỉnh hoặc điều tiết dòng chảy trong đường ống. Các góc mở khác nhau từ 0 độ - 90 độ cho phép khối lượng lưu chất di chuyển qua van không giống nhau, thỏa mãn các yêu cầu làm việc.


+ Bộ phận đĩa van bướm nằm trong đường ống, liên tục tiếp xúc với môi chất nên có yêu cầu cao về mặt cấu tạo. Đặc biệt, sử dụng đĩa van hình cánh bướm giúp hạn chế tình trạng sụt giảm áp suất hoặc hiện tượng búa nước đường ống. Hợp với gioăng cao su và thân van có độ kín khít nhất định ở trạng thái van đóng hoàn toàn.


>> Xem thêm: van bướm tay gạt


Trục van


+ Thiết kế hình thanh trụ, với chất liệu inox hoặc nhựa cao cấp dùng cho quá trình sản xuất. Do đó trục van (ty van) có khả năng chịu lực, chịu áp suất tốt, chống ăn mòn và chống oxy hóa rất tốt. Đầu dưới của trục van cánh bướm gắn liền với bộ phận đĩa, khiến cho nhiệm vụ quay của đĩa van cũng là nhiệm vụ xoay của ty van. Cấu tạo đầu trên của trục kết nối với bộ điều khiển nhờ bulong hoặc đai ốc để nhận lực điều khiển.


+ Lực momen xoắn khi truyền đồng đến trục van rồi đĩa van sẽ làm cho bộ phận đĩa xoay quanh trục với các góc mở từ 0 – 90 độ. Do đó, bộ phận trục van góp phần không nhỏ trong điều khiển, điều chỉnh hoạt động đóng mở van.


Bộ điều khiển


Cách thức hoạt động cùng phương pháp điều khiển đa dạng, phân thành kiểu hoạt động thủ công và kiểu hoạt động tự động.


+ Điều khiển tay gạt: Giữ chắc chắn trên thân van nhờ vào các bulông hoặc đai ốc. Chất liệu sản xuất tay gạt thường là nhựa cao cấp hoặc inox – thép không gỉ. Khi điều chỉnh tay gạt qua phải hoặc qua trái sẽ tác động lực vào van bướm, khiến van mở hoặc đóng hoàn toàn.


+ Điều khiển bằng tay quay: Được gắn phía trên thân van, tuy nhiên bộ phận này đi kèm với hộp số trợ lực. Giúp việc xoay tay quay vô lăng thuận chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ dễ dàng hơn. Bạn sẽ bắt gặp ở những kích thước van bướm lớn và rất lớn.


+ Điều khiển điện: Hệ thống mạch điện chuyển đổi năng lượng điện năng thành năng lượng cơ năng để xoay trục van. Motor điện điều khiển sử dụng các nguồn điện áp 24vdc, 220vac, 380v cho phép điều chỉnh đóng mở van theo kiểu tuyến tính hoặc kiểu on off. Đây là một trong những bộ điều khiển cho phép hoạt động từ xa, tự động, nhanh chóng.


+ Điều khiển khí nén: Cấu tạo của bộ điều khiển khí nén không khác xilanh với các piston nén khí và lực đàn hồi lò xo. Khi cung cấp nguồn khí nén vào buồng chứa, sẽ điều chỉnh đóng van hoặc mở van theo kiểu tác động đơn hoặc tác động kép.


>> Xem thêm: van bướm vô lăng


Tổng kho van bướm tại Tuấn Hưng Phát Valve



Tuấn Hưng Phát chuyên nhập khẩu các thiết bị van công nghiệp, thiết bị đo lưu lượng có chất lượng cao, chính hãng với giá thành tốt nhất. Luôn đảm bảo có đầy đủ khả năng làm việc, thông qua các quy trình kiểm định quốc tế.


Nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng, cần tìm hiểu thêm về cấu tạo bướm, có thể liên hệ qua số hotline hoặc thư điện tử cho chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.


1 view0 comments

Recent Posts

See All

Van cầu

Van cầu sẽ hỗ trợ người điều khiển hệ thống công nghiệp đóng mở dòng lưu chất hoặc hơi nóng hiệu quả. https://tuanhungphatvalve.com/loai-san-pham/van-cau

Post: Blog2_Post
bottom of page