top of page
  • thpvalvehotro

Nguyên lý hoạt động của van bướm

Hoạt động vận hành đóng mở dòng chảy của van bướm vô cùng đơn giản. Nguyên lý hoạt động của van cánh bướm chủ yếu dựa vào bộ phận điều khiển, đĩa van, cánh bướm và trục van. Mỗi bộ phận hỗ trợ lẫn nhau cho quá trình vận hành van tốt hơn.


Thông thường, đĩa van cánh bướm xoay các góc mở van trong khoảng từ 0 – 90 độ để điều chỉnh hoặc điều tiết khối lượng dòng chảy lưu chất di chuyển qua theo yêu cầu. Có 2 góc mở cố định, được sử dụng nhiều nhất là đóng hoặc mở van an toàn. Để đóng van hoàn toàn thì phương hướng và chiều của đĩa van phải tạo với phương và chiều của dòng chảy một góc 90 độ. Ngược lại, muốn mở van hoàn toàn thì phương và chiều đĩa van phải nằm song song với phương và chiều của dòng chảy. Do đó, cần tác động lực vào bộ điều khiển để bộ phận đĩa van cánh bướm di chuyển. Hãy cùng Tuấn Hưng Phát tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của van bướm.


Nguyên lý làm việc của 4 loại van bướm tốt nhất hiện nay




Van bướm tay gạt


Nguyên lý hoạt động của van bướm tay gạt: Tay gặt được nối phía trên thân van nhờ bulong, đai ốc và một đĩa bánh răng. Khi thực hiện gạt cần gạt qua trái hoặc qua phải thì lực sẽ được truyền động đến đĩa van và trục van, lúc này trục van và đĩa van sẽ xoay theo yêu cầu. Khi ngừng xoay bộ phận tay gạt, nó sẽ kẹp vào đĩa bánh răng để cố định vị trí. Như vậy, muốn đóng hoặc mở van thì chỉ cần gạt tay cầm thì sẽ di chuyển đĩa theo các góc mở tương ứng.


Van bướm tay quay


Nguyên lý hoạt động của van bướm tay quay: Tay quay vô lăng di chuyển thuận chiều hoặc ngược chiều kim đồng hồ dưới tác động từ người điều khiển và hộp số trợ lực. năng lượng tạo ra khi xoay tay quay truyền động đến trục rồi đến đĩa van, khiến cho bộ phận đĩa xoay theo momen quán tính để điều tiết hoặc đóng mở van bướm. Bộ phận đĩa van mở theo các góc phù hợp để lưu chất di chuyển qua vị trí lắp van.



Van bướm điều khiển bằng điện


+ Cung cấp dòng điện 1 chiều hoặc xoay chiều cho bộ truyền động bằng điện để đóng mở van. Nguồn điện sau khi được xử lý, chuyển đổi từ năng lượng điện sang năng lượng cơ để sinh ra momen xoắn giúp trục và đĩa van di chuyển. Góc mở lần lượt là từ 0 – 90 độ tùy theo yêu cầu của hệ thống. Lúc này, công tắc hành trình có nhiệm vụ tự động ngắt nguồn điện khi đĩa van hoàn thành chu trình xoay của mình.


+ Ngược lại, nếu truyền nguồn điện áp vào để xoay đĩa van vuông góc với chiều của dòng chảy thì đĩa van sẽ được đóng hoàn toàn. Khi van đóng, công tắc hành trình cũng như tự động ngắt nguồn điện.


Van bướm điều khiển khí nén


+ Tác động đơn: Buồng chứa khí nén sẽ nhận khí truyền vào liên tục cho đến khi tạo ra một áp lực đủ để dịch chuyển piston (áp suất thắng lực dần hồi của lò xo). Vậy nên, 2 piston di chuyển cùng phương ngược chiều nhau sẽ sinh ra lực momen xoắn tác động đến trục van, khiến cho trục xoay. Theo cấu tạo của ván bướm thì trục và đĩa van được gắn cố định với nhau nên thời điểm trục van xoay đồng nghĩa với đĩa van cũng xoay. Lưu lượng khác nhau khi chạy qua van bướm điều khiển khí nén dần đạt được với các góc mở tương ứng từ 0 độ - 90 độ. Để đóng van, ngừng cấp khí nén cho đến khi lò xo đàn hồi đẩy piston về vị trí bán đầu, khiến bánh răng và trục van xoay ngược lại làm đóng van.


+ Tác động kép: Hoạt động đóng mở van diễn ra giống với tác động đơn. Tuy nhiên quá trình đóng van cũng là nguyên lý truyền khí nén.



Tổng kho van bướm tại Tuấn Hưng Phát



Trên đây, Tuấn Hưng Phát Valve đã chia sẻ nguyên lý hoạt động của 4 loại van bướm phổ biến nhất hiện nay. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ qua hotline hoặc hòm thư điện tử để được chúng tôi hỗ trợ tốt nhất nhé.


Công Ty TNHH Thương Mại Tuấn Hưng Phát chuyên cung cấp sản phẩm van bướm chính hãng, xuất xứ Hàn Quốc và Đài Loan. Với đầy đủ các kích cỡ và bộ truyền động khác nhau để khách hàng có thể lựa chọn phù hợp với mục đích sử dụng. Nhận báo giá và giao hàng nhanh chóng trên toàn quốc.



1 view0 comments

Recent Posts

See All

Van cầu

Van cầu sẽ hỗ trợ người điều khiển hệ thống công nghiệp đóng mở dòng lưu chất hoặc hơi nóng hiệu quả. https://tuanhungphatvalve.com/loai-san-pham/van-cau

Post: Blog2_Post
bottom of page